Quản trị kinh doanh là một trong những ngành học thuộc khối ngành kinh tế được nhiều thí sinh lựa chọn nhất trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hàng năm.
Xem thêm: Tìm hiểu ngành quản trị kinh doanh học những môn gì và bí quyết học tốt
Có hơn 100 trường đại học, cao đẳng trên cả nước đang triển khai đào tạo ngành Quản trị kinh doanh (QTKD). Và hàng năm, sẽ có khoảng hơn 20.000 cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành này. Liệu rằng trong list hàng trăm cái tên trường, trong số hàng ngàn cử nhân, bạn sẽ chọn ra một môi trường phù hợp để bản thân có thể bức phá và thành công?!
Với những thông tin tổng hợp, bài viết dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những thông tin về ngành Quản trị kinh doanh nhé.
Quản trị kinh doanh – Top ngành trong lựa chọn của sĩ tử
Nói Quản trị kinh doanh là “top ngành” bởi vì đây là ngành chiếm thứ hạng cao nhất trong hồ sơ đăng ký của thí sinh, trên 10% số hồ sơ đăng ký mỗi năm. Tuy vậy, người viết muốn nhắc bạn rằng, tuyệt đối không chọn ngành học chỉ vì đi theo xu hướng của xã hội hoặc đừng để bị bố mẹ ép buộc… Hãy lựa chọn vì đây thực sự là ngành học mà bạn yêu thích và phù hợp với bản thân mình.
Cùng tìm hiểu một chút về khái niệm Quản trị kinh doanh nào!
Theo Wikipedia, Quản trị kinh doanh là hành vi quản trị quá trình kinh doanh để duy trì, phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm việc cân nhắc, tạo ra hệ thống, quy trình và tối đa hóa “hiệu suất”, “quản lý hoạt động kinh doanh” bằng quá trình tư duy và ra quyết định của nhà quản lý.
Còn ở góc nhìn tổng quan, Quản trị kinh doanh là một ngành tổng hợp gồm nhiều bộ môn căn bản về “quản trị” và “kinh doanh”. Khi đăng ký ngành này, bạn sẽ được đào tạo đầy đủ những kiến thức căn bản trong khối ngành kinh tế như tài chính, kế toán, nhân sự cho tới các chiến lược kinh doanh, marketing. Song song với các kiến thức trên, hệ thống tư duy, kỹ năng lãnh đạo cùng những mô hình quản trị sao cho tối đa hóa hiệu suất công việc cũng là những môn học không thể thiếu của chuyên ngành đặc biệt này.
Ngày nay, dựa trên nền nảng mạng lưới Internet, chuyên ngành QTKD cũng cung cấp cho sinh viên cơ hội học tập và thực hành sâu không chỉ về Marketing nói chung mà bao gồm cả cách thức áp dụng công nghệ 4.0 trong việc thực hiện các chiến dịch marketing online. Các bạn có thể sẽ được giảng dạy về cách thức xây dựng thương hiệu trên các trang mạng online bao gồm các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram và Youtube, học được cách thức đánh giá thị trường, quy trình và nhiệm vụ của SEO và SEM cũng như các công cụ phân tích dữ liệu và tối ưu hóa marketing online.
Đọc tới đây, bạn sẽ nhận ra đây là một ngành học rất rộng, đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cho chúng ta cơ hội việc làm phong phú, năng động cùng cơ hội phát triển không giới hạn. Vậy bước tiếp theo, tiếp tục đọc và xác định xem bản thân có những tố chất phù hợp với ngành này không nhé!
Tố chất “vàng” của ngành QTKD
Để có thể thành công với ngành học năng động và nhiều thử thách này, các bạn phải nắm vững những kiến thức tổng quan và chuyên sâu về từng chuyên ngành, về kinh tế và xã hội. Đây là nền tảng vững chắc để các bạn có thể tiến hành thực thi công việc cụ thể và đào sâu nghiên cứu những kiến thức liên quan. Bên cạnh đó, kỹ năng và ngoại ngữ cũng là những yếu tố quan trọng trong hành trình chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp của mỗi cá nhân.
Nhận diện liệu bản thân có phù hợp, bạn hãy xem mình có những tố chất nào dưới đây:
- Đam mê kinh doanh
- Năng động, tự tin, mạnh mẽ, quyết đoán
- Có tư duy logic, nhạy bén
- Thích giao tiếp, có khả năng thấu hiểu và thuyết phục người khác
- Chịu áp lực tốt trong môi trường cạnh tranh
- Quan tâm đến những biến động của nền kinh tế
- Khả năng ngoại ngữ, tin học
Nếu có 4/7 những gạch đầu dòng bên trên, xin chúc mừng bạn. Còn những điểm khuyết, hãy ghi nhớ và cố gắng rèn luyện trong những năm tháng là sinh viên nhé.
Bạn sẽ trở thành ai trong tương lai?
Sự đa dạng lĩnh vực thuộc ngành Quản trị kinh doanh sẽ mang lại cho bạn hàng loạt cơ hội nghề nghiệp tiềm năng sau khi tốt nghiệp. Sinh viên có tốt nghiệp QTKD phù hợp với sự nghiệp trong lĩnh vực kế toán, nhân sự, dịch vụ khách hàng, bán hàng, quản lý, và thậm chí cả hệ thống kinh doanh…. Khả năng ứng dụng cao và tính linh hoạt của ngành học này khiến bạn có lợi thế nhiều hơn trong thị trường lao động đầy cạnh tranh như ngày nay.
Sau khi tốt nghiệp, có rất nhiều cơ hội rộng mở, bạn có thể đảm nhiệm các vị trí quan trọng của doanh nghiệp như:
- Chuyên viên Nghiên cứu thị trường
- Chuyên viên Marketing số
- Chuyên viên Marketing Nội dung
- Chuyên viên tư vấn Quản trị thương mại
- Chuyên viên Kinh doanh
- Chuyên viên Quan hệ khách hàng
- Chuyên viên quản trị và phát triển SEO
- Quản lý kinh doanh khu vực/ vùng
- Giám đốc kinh doanh/ Giám đốc nhãn hàng
- Giảng viên ngành Quản trị Kinh doanh
- Khởi nghiệp kinh doanh
Đánh thức tiềm năng với môi trường khác biệt tại Đại học FPT Đà Nẵng
Bạn có nhớ những con số đề cập ở đầu bài viết: 10% hồ sơ đăng ký, hơn 100 trường đào tạo và khoảng 20.000 cử nhân tốt nghiệp mỗi năm?
Trái với những con số này là điều mà các công ty doanh nghiệp đang cần. Đó chính là chất lượng chứ không phải số lượng cử nhân Quản trị kinh doanh được đào tạo ra. Thế hệ Z (những người sinh sau năm 1995) cần chuẩn bị hành trang vững chắc về kiến thức lý thuyết, kỹ năng thực hành, trình độ ngoại ngữ, tác phong làm việc, năng lực nghề nghiệp.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng “tinh hóa”, để biết bạn có thất nghiệp khi học quản trị kinh doanh hay không, điều này phụ thuộc khá nhiều vào cả quá trình từ khi bạn quyết định chọn ngành này cho đến khi bạn tốt nghiệp. Do vậy, hãy nhớ việc lựa chọn trường để làm điểm xuất phát, đầu tư kiến thức luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Tại Đại học FPT, chương trình ngành Quản trị kinh doanh (QTKD) được thiết kế cập nhật theo chương trình của các trường nổi tiếng của thế giới và đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế ACBSP trong đào tạo lĩnh vực kinh doanh và quản trị. Chương trình không chỉ bao quát các kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà còn chú trọng đến các kỹ năng mềm, được thiết kế song hành với nhu cầu liên tục biến đổi của các thị trường, ngành, nghề trong và ngoài nước.
Sinh viên được cung cấp kiến thức quản trị như Quản trị Marketing, Quản trị Tài chính, Kế toán quản trị, cũng như nắm vững kiến thức cơ bản của ngành kinh tế, hiểu biết môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế. Đặc biệt, sinh viên sẽ được học cách ứng dụng CNTT vào trong công việc, học cách tư duy công nghệ trong lĩnh vực chuyên môn.
Sinh viên được học với những giảng viên giàu kinh nghiệm, trong đó có nhiều giảng viên là các tiến sĩ, giáo sư chuyên gia đến từ các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực QTKD nói chung cũng như các chuyên ngành liên quan nói riêng.
- Sinh viên học tập với giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Anh, bản quyền quốc tế, được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà xuất bản danh tiếng trên thế giới.
- Sinh viên được đào tạo song song ngoại ngữ thứ hai là tiếng Trung.
- Ngay từ năm đầu tiên, sinh viên có 1 học kỳ học tiếng Anh tại nước ngoài.
- Sinh viên có 1 – 2 học kỳ chuyên ngành tại trường Đại học Southern Taiwan University of Science and Technology, Taiwan hoặc Lyceum of the Philippines University, Philippines.
- Năm thứ 3, sinh viên tham dự làm việc thực tế tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự học kỳ thực tập – OJT kéo dài từ 4 – 8 tháng tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành Quản trị kinh doanh và đưa ra những lựa chọn tốt nhất. Nếu còn những băn khoăn, thắc mắc bạn hãy để lại thông tin để được hỗ trợ.
Thí sinh quan tâm đăng ký tư vấn TẠI ĐÂY.
Thảo Lê