Hành trình sáng tạo nội dung của TikTokers Gen Z

Đinh Thành Nam (sinh viên K17 Đại học FPT) là một TikTokers với 157 nghìn người theo dõi. Trên kênh TikTok cá nhân, cậu bạn thường xuyên chia sẻ những nội dung tích cực về cộng đồng LGBTIQA+.

Xây dựng kênh TikTok vào 8 tháng trước, Đinh Thành Nam hiện sở hữu 1 kênh TikTok 157.000 người theo dõi. Kênh của Nam chia sẻ về nội dung tích cực trong đời sống hàng ngày của một cậu bạn có xu hướng tính dục là gay (đồng tính nam), đang học tập tại Trường ĐH FPT (Hòa Lạc, Hà Nội) và làm nhà sáng tạo nội dung bán thời gian.

Hành trình 8 tháng “tập trưởng thành” cùng TikTok

Hành trình sáng tạo nội dung của TikTokers Gen Z - 1
Đinh Thành Nam, sinh viên K17 Trường Đại học (ĐH) FPT đã có 1 hành trình trưởng thành đáng kể trong thời gian làm TikTokers (Ảnh: NVCC).

Theo Nam, khi bắt đầu xây kênh TikTok, cậu được một nhóm bạn mời tham gia net (nhóm các nhà sáng tạo cùng làm việc với nhau). Khi tham gia nhóm, Nam sẽ được hỗ trợ xây dựng hình ảnh và đổi lại là chia sẻ quyền lợi. Thời điểm đó Nam hoàn toàn không biết gì về những khái niệm như vậy. Khi được mời, cậu bạn đặt bút ký hợp đồng mà không tính toán.

Sau đó, Nam có 5 tháng hoạt động trong net, phát triển hình ảnh và làm các video trả nhãn hàng. Tuy nhiên, cậu bạn chỉ nhận về số tài chính ít ỏi, không đúng với thỏa thuận và công sức cậu bỏ ra. Sau nhiều ồn ào, Nam có sự chia tay không mấy êm đẹp với nhóm, chấp nhận mất trắng kênh TikTok 100.000 người theo dõi và làm lại từ đầu.

Hành trình sáng tạo nội dung của TikTokers Gen Z - 2
Thành Nam học được những bài học đắt giá trên hành trình làm TikTok (Ảnh: NVCC).

Ngoài ra, trong 8 tháng làm nội dung, Nam cho biết cậu cũng đối mặt với những áp lực quản lý thời gian chưa từng có của một người mới 19 tuổi. Khi làm việc với nhãn hàng, Nam phải cân nhắc làm kịch bản đúng ý khách nhưng không sai hình ảnh của mình.

Khi sắp xếp lịch làm việc, Nam phải đắn đo suy nghĩ việc nhận job (hợp đồng), tính toán điều chỉnh thời gian để không trùng lịch quay, không gấp lịch trả sản phẩm, nếu không sẽ phải đền hợp đồng.

Có những ngày đi học cả ngày, tối về Nam viết kịch bản, 10h đêm lên livestream để giao lưu, duy trì tương tác với người theo dõi, sáng hôm sau lại lặp lại. “Lần đầu tiên mình biết thế nào là áp lực đồng tiền một cách thật sự. Có những ngày mình mệt lả ra rồi vẫn đánh ít kem phấn, bôi ít son để lên livestream” – Nam kể lại.

Làm nội dung trên một nền tảng mạng xã hội trẻ và nhiều người dùng như TikTok cũng rất dễ vấp phải ý kiến trái chiều. Video của Nam không thiếu những bình luận tiêu cực miệt thị ngoại hình, giọng nói hay nhiều nhất là “ném đá” xu hướng tính dục của cậu.

“Ban đầu cũng buồn, nhưng hiện tại, mình xác định sẽ cố gắng bỏ ngoài tai. Mình cứ làm tốt việc của mình thôi. Người xem bình luận nhận xét mà có tính xây dựng thì mình tiếp thu”.

Kiếm tiền từ TikTok để được là chính mình

Đinh Thành Nam chưa một lần nản lòng trên con đường làm TikTok vì cậu bạn xác định việc làm nội dung sẽ đem đến một khoản thu nhập cho bản thân. Số tiền đó Nam dùng để trang trải cuộc sống hàng ngày và tích góp cho sau này.

Nam nói: “Có nghề, có tiền giúp mình yên tâm hơn để sau này có thể công khai xu hướng giới tính với bố mẹ. Trường hợp xấu nhất là bố mẹ không chấp nhận thì mình vẫn có thể tự lo cho bản thân”.

Hành trình sáng tạo nội dung của TikTokers Gen Z - 3
Việc làm video review cho nhãn hàng cũng đem lại cho Nam nhiều trải nghiệm (Ảnh: NVCC).

Việc làm video review cho nhãn hàng cũng đem lại cho Nam nhiều trải nghiệm. Cậu bạn được gặp gỡ những người giỏi giang, hay ho và được vi vu ở nhiều địa điểm thú vị. “Nam rất biết ơn những trải nghiệm này”, Nam nhấn mạnh.

Làm TikTok, muốn bền phải học nhiều

Đinh Thành Nam xác định bên cạnh việc làm nội dung, cậu bạn phải tự trang bị thêm những kiến thức về truyền thông để phát triển lâu dài.

Nam đang theo học chuyên ngành Quản trị truyền thông đa phương tiện tại Trường ĐH FPT Hà Nội. Tại đây, Nam được hiểu về những kiến thức truyền thông căn bản, phân tích tâm lý người xem, học kỹ năng viết kịch bản, luyện tập làm nội dung đa nền tảng.

Việc tham gia vào các lớp học và những dự án truyền thông trên trường đã giúp cậu bạn có kinh nghiệm trong việc xây dựng kênh cá nhân của mình.

Hành trình sáng tạo nội dung của TikTokers Gen Z - 4
Nam đang là sinh viên năm 2 tại Trường ĐH FPT chuyên ngành Quản trị truyền thông đa phương tiện (Ảnh: NVCC).

“Trong tương lai, Nam mong muốn có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung có ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng LGBTIQA+ nói riêng và các bạn trẻ nói chung. Nam tin rằng với định hướng đúng đắn của mình và với sự giúp đỡ của chuyên ngành tại Trường ĐH FPT, trong thời gian tới, Nam sẽ có thể đạt được ước mơ của mình”, Nam nói.

Theo Dân trí

TIN TỨC MỚI NHẤT

Tin liên quan

BẠN ĐÃ SẴN SÀNG ĐỂ TRỞ THÀNH SINH VIÊN ĐẠI HỌC FPT?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN TUYỂN SINH

FPT UNIVERSITY

TRẢI NGHIỆM

Đừng chần chừ, Đại Học FPT sẽ hỗ trợ bạn!