Quản trị kinh doanh luôn nằm trong nhóm ngành “hot bền vững” tại Đại học FPT khi có nhiều bạn trẻ săn đón và cơ hội việc làm rộng mở. Nổi bật trong nhóm ngành này phải kể đến hai chuyên ngành Digital Marketing và Kinh doanh Quốc tế. Hãy cùng tìm hiểu điểm khác biệt giữa hai ngành và xem bạn phù hợp với chuyên ngành nào!
Digital Marketing – ngành học trong kỷ nguyên số
Digital Marketing là việc sử dụng công nghệ số, Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông. Digital Marketing có 3 đặc điểm: sử dụng phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số, tương tác được với khách hàng. Nhiều bạn trẻ đã mày mò tìm hiểu những công cụ xoay quanh và bắt đầu kiếm tiền từ rất sớm nhờ các công cụ này.
Dựa trên nền tảng mạng lưới online Internet, chuyên ngành Digital Marketing cung cấp cho sinh viên cơ hội học tập và thực hành sâu không chỉ về Marketing nói chung mà bao gồm cả cách thức áp dụng công nghệ 4.0 trong việc thực hiện các chiến dịch marketing online.
Sinh viên sẽ có được cái nhìn tổng quát về kinh doanh dựa trên mạng lưới Internet để từ đó có thể xây dựng được một chiến lược kinh doanh online hoàn chỉnh. Về cách thức xây dựng thương hiệu trên các trang mạng online bao gồm Facebook, Instagram, Youtube,… học được cách thức đánh giá thị trường, quy trình, nhiệm vụ của SEO và SEM.
Digital Marketing không chỉ đơn thuần là quảng cáo, digital marketing chính là quá trình chạm được vào đúng tệp khách hàng cần hướng tới, vào đúng thời điểm, thông qua những nội dung chuẩn xác, thích hợp và thu hút.
Cơ hội việc làm ngành Digital Marketing
Sinh viên Đại học FPT theo học chuyên ngành này có thể đảm nhiệm các vị trí:
- Chuyên viên Digital Marketing;
- Chuyên viên Content Marketing;
- Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường;
- Quản lý Doanh Nghiệp;
- Tư vấn Quản trị Thương mại;
- Chuyên viên Kinh doanh;
- Chuyên viên Quan hệ khách hàng;
- Chuyên viên quản trị và phát triển SEO;
- Cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng tại các công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo…;
- Giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng;
Những kỹ năng cần có khi học Digital Marketing
Để biết bản thân có phù hợp với ngành Digital Marketing hay không, bạn phải nắm rõ những kỹ năng, tố chất phù hợp với ngành này. Cụ thể:
Bên cạnh đó trong chương trình đào tạo của ĐH FPT không chỉ bao quát các kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà còn chú trọng đến các kỹ năng mềm, được thiết kế song hành với nhu cầu liên tục biến đổi của các thị trường, ngành, nghề trong và ngoài nước. Đặc biệt, sinh viên sẽ được học cách ứng dụng CNTT vào công việc, học cách tư duy công nghệ trong lĩnh vực chuyên môn. Sinh viên còn được làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp trong kỳ học OJT (On the job training) cùng cơ hội tham gia các chương trình học kỳ nước ngoài, trao đổi sinh viên trải nghiệm quốc tế.
Bạn Bùi Vân Anh K15 ngành Digital Marketing chia sẻ: “Cơ hội khi tham gia ngành học digital marketing tại Đại học FPT là mình được tiếp cận với chương trình đào tạo bằng tiếng anh trong toàn bộ giáo trình học. Ngoài ra mình còn được training các kỹ năng cần có của một digital marketer như làm content cho một chương trình quảng cáo cụ thể, kỹ năng về trình thuyết trình, thiết kế cho một sản phẩm… Chương trình học không hề nhàm chán mà giúp mình tiếp nhận kiến thức một cách thực tế và chủ động hơn.”
Ngành Kinh doanh quốc tế – ngành học toàn cầu
Kinh doanh quốc tế là một lĩnh vực năng động và mang tính toàn cầu, được đánh giá là chuyên ngành không thể thiếu ở bất cứ quốc gia nào.
Ở Đại học FPT, chương trình đào tạo được thiết kế cập nhật theo chương trình của các trường nổi tiếng trên thế giới, tiếp cận theo chuẩn đào tạo của các tổ chức nghề nghiệp AACSB (The Association to Advance Collegiate Schools of Business – AACSB), chú trọng kiến thức chuyên môn về quản trị kinh doanh hiện đại ở phạm vi quốc tế, các vấn đề tổng quan và chuyên sâu về thương mại quốc tế… Ngoài ra, chương trình còn cung cấp cho sinh viên các kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu như xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế; nghiên cứu hoạt động kinh doanh quốc tế tại các thị trường khu vực châu Á, châu Âu, châu Phi, Mỹ La Tinh.
Với lợi thế của một trường đại học danh tiếng về công nghệ thông tin, sinh viên Đại học FPT sẽ được trang bị phương pháp làm việc cũng như các kỹ năng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại. Việc được trải nghiệm trong các dự án thực giúp sinh viên Đại học FPT có thể tự tin làm việc trong môi trường kinh doanh quốc tế ngay sau khi tốt nghiệp.
Cơ hội việc làm ngành Kinh doanh Quốc tế
Chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại ĐH FPT mở ra cho sinh viên rất nhiều cơ hội việc làm với vai trò chủ chốt ở các phòng ban như: marketing, đối ngoại, nghiên cứu thị trường, điều phối thương mại ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
- Làm việc tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa: phụ trách tài chính, marketing, quan hệ công chúng và tiếp vận hàng hóa…
- Làm việc tại các công ty tư vấn về thương mại quốc tế và xúc tiến đầu tư.
- Làm việc tại các hiệp hội về sản xuất nông nghiệp, khai khoáng, giao thông vận tải, ngân hàng, viễn thông và du lịch…
- Làm việc tại các cơ quan, ban ngành trực thuộc chính phủ: phụ trách về điều phối thương mại, ngoại giao, kinh tế đối ngoại, nghiên cứu kinh tế, quan hệ quốc tế và các hoạt động tiếp xúc thông thương của quốc gia.
Những tố chất phù hợp với ngành Kinh Doanh Quốc Tế
Sinh viên Đại học FPT ngoài việc học trên lớp còn có cơ hội tham gia vào các hoạt động giao lưu văn hóa, tham quan các danh lam thắng cảnh của nước bạn nhằm trải nghiệm cuộc sống sinh viên tại môi trường quốc tế và học hỏi để trưởng thành.
Ngoài ra, các bạn còn được trang bị kiến thức nền tảng vững chắc về kinh doanh, luật quốc tế, môi trường kinh doanh quốc tế, quản trị nguồn nhân lực quốc tế, hoạt động hậu cần kinh doanh quốc tế và xuất- nhập khẩu, nghiên cứu thị trường và hệ thống phân phối quốc tế, kỹ năng giao tiếp và đàm phán quốc tế, cùng nghiệp vụ về thanh toán quốc tế, bảo hiểm ngoại thương, đặc điểm phát triển kinh tế thế giới trong xu hướng toàn cầu hóa, những vấn đề về hội nhập kinh tế và đầu tư quốc tế tại Việt Nam.
Ngành Kinh doanh Quốc tế đòi hỏi sự tinh tế, linh hoạt, kiến thức cũng như kinh nghiệm sâu rộng. Đây là tất cả các cơ sở quan trọng giúp giao tiếp tốt, xử lý nhanh mâu thuẫn cũng như đạt kết quả cao nhất trong đàm phán thương thuyết với các đối tác và khách hàng.
Bạn Lã Thị Ngọc Trâm – K15 – chuyên ngành KDQT cho hay: “Đối với cá nhân mình thì đây là một trong những ngành hiện nay rất hot, không chỉ hot ở mức lương sau này, mà nó còn là chuyên ngành tiềm năng, tiếp cận sâu rộng, cũng có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn vì nó rất năng động. Không những vậy, nó sẽ giúp cho mình có thêm được rất nhiều kỹ năng mềm khiến mình cảm thấy tự tin hơn, có thêm nhiều sự trải nghiệm thú vị và giúp ích cho tương lai sau này.”
Nên chọn Digital Marketing hay Kinh doanh quốc tế?
Nên học Digital Marketing hay Kinh doanh quốc tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài việc lựa chọn ngành học theo xu thế và “hot trend” thì các bạn học sinh phải cân nhắc đến sở thích, năng lực, mục tiêu và nhu cầu nhân lực của công việc trong tương lai. Đây đều là ngành học thuộc nhóm khối ngành kinh tế, đầy tiềm năng và cơ hội việc làm rộng mở.
Nếu bạn là người thích sự sáng tạo, thích kinh doanh, linh hoạt nhanh nhạy với xu thế thì Digital Marketing sẽ là lựa chọn phù hợp.
Nếu bạn là người yêu ngôn ngữ, tỉ mỉ, cẩn thận, không ngại kết nối, thích giao lưu với mọi người thì bạn nên theo đuổi ngành Kinh doanh quốc tế.
Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, đội ngũ giáo viên… để lựa chọn cho mình ngôi trường đào tạo chất lượng và phù hợp.
Trường Đại học FPT một trong những trường hàng đầu đào tạo ngành Digital Marketing và Kinh doanh quốc tế. Không chỉ với chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế mà còn bởi cơ hội việc làm rộng mở.
Hy vọng thông qua bài viết trên sẽ phần nào giúp các bạn học sinh xác định được ngành học phù hợp với bản thân khi vẫn còn phân vân Digital marketing hay Kinh Doanh Quốc Tế. Và dù theo học bất kỳ ngành nghề nào, chỉ cần có sự quyết tâm và nỗ lực thì bạn sẽ có vị trí công việc tốt, có cơ hội thăng tiến trong tương lai.