Digital Marketing và Truyền thông đa phương tiện: 2K5 nên chọn chuyên ngành nào? 

Digital Marketing hay Truyền thông đa phương tiện đều là những chuyên ngành “hot” hiện nay, thu hút các bạn trẻ bởi sự linh hoạt, sáng tạo và năng động trong môi trường làm việc và tính chất công việc. Tuy nhiên, có nhiều bạn vẫn băn khoăn không biết nên chọn ngành nào vì mỗi chuyên ngành đều có những đặc thù riêng. Hãy cùng Đại học FPT tìm hiểu trong bài viết này và lựa chọn ra được chuyên ngành phù hợp nhất với bạn! 

Chuyên ngành Digital Marketing là gì? 

Digital Marketing hay marketing số là quá trình lên kế hoạch về sản phẩm, giá cả, và phân phối chúng trên các nền tảng điện tử, Internet. 

Trọng tâm của chuyên ngành này là kiến thức và kỹ năng về kinh doanh như nguyên tắc Kinh tế cơ bản, thông tin Tài chính, và Quản trị kinh doanh. Từ đó, bạn sẽ có khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh điện tử, xác định khách hàng mục tiêu, tạo dựng thương hiệu, và phân tích thị trường.

Digital Marketing là một chuyên ngành hấp dẫn dành cho những bạn yêu thích tìm hiểu thị trường, tiếp thị

Digital Marketing là một phần quan trọng trong lĩnh vực Marketing của thời đại 4.0. Marketing chính là lĩnh vực làm việc về tất cả các hoạt động trên thị trường nhằm hướng tới người tiêu dùng, nhằm đáp ứng nhu cầu nào đó của họ đồng thời đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp thông qua rất nhiều hoạt động về sản phẩm, giá cả, phân phối và tiếp thị. 

Chuyên ngành Truyền thông Đa phương tiện là gì? 

Truyền thông đa phương tiện chính là lĩnh vực có sự giao thoa giữa báo chí, truyền thông với công nghệ thông tin. Chuyên ngành này tạo ra các sản phẩm đăng trên các nền tảng trong khuôn khổ lĩnh vực truyền thông: báo chí, truyền hình, phim ảnh, giải trí… 

Truyền thông đa phương tiện là “miền đất hứa” cho những bạn trẻ thích sáng tạo, nghệ thuật

Về cơ bản thì Truyền thông đa phương tiện cũng có thể là một nhánh trong marketing, tuy nhiên có một số sự khác biệt và đặc thù cũng như sự đa dạng trong truyền thông đa phương tiện nên đây vẫn được tính như một ngành riêng biệt. Đối với chuyên ngành này, sinh viên cần làm việc trên nhiều kênh truyền thông khác nhau cũng như rất nhiều loại hình sản phẩm và nội dung (video, hình ảnh, chữ viết…) để có thể mang được thông điệp cần truyền tải đến với công chúng. 

Điểm khác biệt giữa hai chuyên ngành Digital Marketing và Truyền thông Đa phương tiện 

Trên thực tế, nhiều người vẫn lầm tưởng Digital Marketing và Truyền thông Đa phương tiện là một vì có nhiều điểm tương đồng trong hai lĩnh vực này. Tuy nhiên, bạn cũng cần làm rõ một số điểm khác nhau giữa hai chuyên ngành như sau: 

Ngành Digital Marketing

Đối với ngành học này, sinh viên được tìm hiểu kỹ về lĩnh vực marketing như các hoạt động giá cả, phân phối, các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy bán hàng trên internet, các nền tảng trực tuyến. 

Sinh viên Đại học FPT được tiếp cận cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại cho ngành học Digital Marketing

Digital Marketing thiên về các phương thức triển khai chiến dịch dựa trên các kỹ thuật. Lĩnh vực này thiên về việc xử lý, phân tích số liệu… Sinh viên sẽ được học các môn học nghiêng về nghiên cứu thị trường, tìm hiểu ý định & hành vi của khách hàng cũng như các kỹ thuật để quản trị, quản lý các công cụ kỹ thuật số, các kênh truyền thông – quảng cáo của công ty nhằm thúc đẩy lượt tương tác, chuyển đổi hành vi của khách hàng. 

Ngành Truyền thông Đa phương tiện

Đối với Truyền thông Đa phương tiện, các bạn sẽ được đi sâu tìm hiểu các hoạt động truyền thông trên nhiều nền tảng, từ online đến offline. Sinh viên sẽ được làm quen với các hoạt động của nhiều phương tiện truyền thông và làm như thế nào để đạt được hiệu quả truyền thông trên các phương tiện như báo chí, in ấn, phim ảnh… 

Sinh viên tại Đại học FPT cũng được làm quen với các máy móc, thiết bị nhằm sản xuất nên các nội dung, chương trình hấp dẫn trong chuyên ngành Quản trị Truyền thông Đa phương tiện

Đối tượng tiếp nhận sản phẩm của lĩnh vực Truyền thông Đa phương tiện chính là công chúng. Bạn sẽ được ứng dụng công nghệ để sáng tạo, thiết kế và phát triển các sản phẩm nghệ thuật phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của công chúng để có thể quảng bá hoặc giới thiệu bất kỳ một sản phẩm, thông điệp nào đó. 

Nên học ngành Digital Marketing hay Truyền thông Đa phương tiện?

Chính vì hai ngành học này có sự khác biệt rõ rệt trong tính chất công việc, nên việc lựa chọn chuyên ngành phù hợp cần dựa vào các yếu tố sau đây của nhiều bạn trẻ: 

Yếu tố đam mê, sở thích 

Nếu bạn yêu thích việc tìm hiểu thị trường, kinh doanh, các hoạt động bán hàng… thì nên chọn ngành Digital Marketing để theo đuổi. 

Nếu bạn thích làm việc với nghệ thuật, sản xuất nội dung với nhiều loại hình trên các kênh truyền thông thì có thể theo đuổi chuyên ngành truyền thông đa phương tiện. 

Dựa vào các tố chất sẵn có 

Nếu có khoảng 3 trong những yếu tố bên dưới đây thì chúc mừng, bạn đã tìm được chuyên ngành phù hợp với mình rồi đấy!
– Digital Marketing: khả năng thích ứng nhanh, yêu thích kinh doanh, có tư duy logic cao, có tính hệ thống và phân tích vấn đề, nhanh nhạy nắm bắt xu hướng thị trường…
– Truyền Thông Đa phương tiện: có năng khiếu về thẩm mỹ, biên tập, biên soạn nội dung, bắt kịp xu hướng thời đại và sáng tạo không ngừng nghỉ…

Các bạn trẻ tại trường Đại học FPT được thực hành ngay trong thời gian học tập tại trường

Kỳ thực, không có bất kỳ một quy chuẩn chính xác nào cho việc định hướng ngành bạn nên theo học, vì mỗi người đều có năng lực và ý chí phấn đấu riêng. Điều quan trọng chính là bản thân bạn muốn gì và quyết tâm đến đâu để thực hiện ước mơ của mình. 

Hiện tại, Đại học FPT có đào tạo cả hai chuyên ngành Digital Marketing và Truyền thông đa Phương tiện. Trường Đại học FPT là nơi cung cấp cho sinh viên 15 chuyên ngành đào tạo “hot” bền vững, mang đến cơ hội tuyệt vời cho các bạn trẻ được trải nghiệm môi trường học tập kết nối cùng doanh nghiệp.  Bên cạnh những kiến thức chuyên ngành sát với thực tiễn, sinh viên của Đại học FPT còn được trang bị các kỹ năng cần thiết, đặc biệt là nền tảng ngoại ngữ vững chắc để có thể tự tin làm việc tại bất kỳ đâu trên thế giới. Chính vì thế, Đại học FPT có thể là lựa chọn tuyệt vời cho các bạn 2K5 trong hành trình sự nghiệp tương lai. 

Chúc các thí sinh 2K5 sẽ có lựa chọn nghề nghiệp sáng suốt và có được trải nghiệm tuyệt vời trong 4 năm Đại học tiếp theo! 

TIN TỨC MỚI NHẤT

Tin liên quan

BẠN ĐÃ SẴN SÀNG ĐỂ TRỞ THÀNH SINH VIÊN ĐẠI HỌC FPT?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN TUYỂN SINH

FPT UNIVERSITY

TRẢI NGHIỆM