Trong mỗi mùa tuyển sinh, ngành Kinh doanh Quốc tế luôn được nhiều bạn học sinh quan tâm và đăng ký. Vậy tại sao ngành Kinh doanh Quốc tế lại thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm đến vậy? Cùng Đại học FPT tìm hiểu ngay 5 lý do tại sao Gen Z nên chọn theo đuổi chuyên ngành này.
Xu hướng ngành Kinh doanh Quốc tế 2023
Ngành Kinh doanh Quốc tế là toàn bộ các hoạt động giao dịch, kinh doanh được thực hiện giữa các quốc gia với mục đích đáp ứng được các mục tiêu kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức kinh tế. Đây là một công việc giao dịch kinh tế giữa nước này với nước khác, quốc gia này với quốc gia khác.
Chính vì tính chất toàn cầu nên ngành Kinh doanh Quốc tế là một lĩnh vực năng động, yêu cầu kiến thức chuyên môn toàn diện. Chính vì độ phủ rộng như vậy nên từng biến động nhỏ trên thị trường kinh tế thế giới đều có thể ảnh hưởng đến xu hướng của ngành. Với sự phát triển chóng mặt của kinh tế hiện nay, ta dễ dàng nhận thấy được 2 xu hướng chính của ngành là “vận tải hậu cần” (Logistic) và “số hoá” (Digital).
Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhiều ngành hàng rơi vào thời kỳ khủng hoảng, nhưng trùng hợp thay nó lại là đòn bẩy để thúc đẩy nhu cầu mua sắm hàng hoá từ xa. Cộng với đó là sự xuất hiện của vô vàn trang web bán hàng và các sàn thương mại điện tử dần dần khiến cho người người nhà nhà bắt đầu quen dần với việc đặt hàng trực tuyến. Thị trường Logistic và chuỗi cung ứng buộc phải tăng hiệu suất để phục vụ lượng đặt hàng khổng lồ từ người dùng.
Chỉ với vài cú chạm màn hình, ta đã có thể đặt mua được chiếc đầm xinh xắn từ đất nước tỉ dân Trung Quốc mà thời gian giao hàng chỉ chưa đầy 1 tuần và chi phí vận chuyển chỉ khoảng 10,000 đồng. Đây là bằng chứng cho thấy lĩnh vực Logistic đang phát triển một cách thần kỳ. Hiện Việt Nam có hơn 1500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này và con số dự đoán sẽ còn tăng nhiều trong những năm sắp tới.
Xu hướng thứ 2 của ngành Kinh doanh Quốc tế mà ta dễ dàng nhận biết chính là “số hoá” mọi hoạt động. Sự phát triển của công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội và ngay cả quy trình quản lý doanh nghiệp cũng được đồng bộ hoá trên máy tính là minh chứng rõ ràng nhất cho cuộc cách mạng 4.0 này.
Ngày nay, mọi doanh nghiệp đều phải tiếp thị sản phẩm của mình thông qua Internet. Xu hướng bán hàng trên livestream không còn xa lạ với mọi người trong những năm trở lại đây. Không chỉ Facebook hay Instagram, bây giờ, ngay cả TikTok cũng phát triển tính năng cho phép người dùng được livestream và mở shop bán hàng trên nền tảng này.
Không những thế, kỉ nguyên của Trí tuệ Nhân tạo cũng dần được mở ra khi hàng loạt các sản phẩm Robot, AI tool ra đời để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp. Điển hình là công cụ chatbox gây sốt cộng đồng mạng Chat GPT với khả năng giải đáp thắc mắc của hầu như tất cả các câu hỏi mà người dùng đặt ra.
Logistic và số hoá tưởng chừng là 2 xu hướng tách biệt nhưng thật ra lại liên quan mật thiết đến nhau. Các bạn trẻ muốn theo đuổi ngành Kinh doanh Quốc tế chắc chắn sẽ cần quan tâm đến 2 xu hướng này. Bởi đây cũng chính là yếu tố mở ra muôn vàn cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sau khi ra trường.
5 lý do tại sao 2k5 nên chọn ngành Kinh doanh Quốc tế
2k5 nên chọn học ngành Kinh doanh Quốc tế tại Đại học FPT bởi những lý do sau đây:
Vốn hiểu biết bao quát nhiều phạm trù kinh tế
Học ngành Kinh doanh Quốc tế, các bạn trẻ sẽ được tiếp cận với kiến thức từ đa dạng các lĩnh vực. Không chỉ là kỹ năng quản trị doanh nghiệp, sinh viên ngành này sẽ được học thêm về Marketing, Logistic và quản lý chuỗi cung ứng, nguyên lý kế toán, dòng tiền và các xu hướng tài chính trên thế giới. Chính khối lượng kiến thức này sẽ là hành trang để các bạn có thể tự tin dấn thân vào bất kỳ ngành nghề nào sau khi ra trường.
Tư duy quốc tế
Sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế thì sẽ được mở rộng tư duy quốc tế, sẵn sàng tiếp cận với các nền văn hoá – chính trị – kinh tế đa quốc gia. Các bạn sinh viên sẽ được học cách quan sát và phân tích các biến động, thách thức trên thị trường kinh tế và chính trị quốc tế, từ đó xác định được những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của mình.
Đây chính là yếu tố không thể thiếu của một chuyên viên Kinh doanh Quốc tế. Những trải nghiệm này sẽ giúp bạn có được một tư duy mở rộng với các kỹ năng đàm phán và giải quyết vấn đề với nhiều người đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau.
Cơ hội nghề nghiệp đa dạng
Chính vì chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế mang tính bao quát cao nên cơ hội nghề nghiệp dành cho sinh viên cũng vô cùng đa dạng. Cùng tham khảo danh sách ngành nghề dành cho sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế dưới đây:
- Làm việc tại các bộ phận như marketing, đối ngoại, nghiên cứu thị trường, điều phối thương mại ở nhiều lĩnh vực khác nhau
- Làm việc tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa: phụ trách tài chính, marketing, quan hệ công chúng và tiếp vận hàng hóa…
- Làm việc tại các công ty tư vấn về thương mại quốc tế và xúc tiến đầu tư
- Làm việc tại các hiệp hội về sản xuất nông nghiệp, khai khoáng, giao thông vận tải, ngân hàng, viễn thông và du lịch…
- Làm việc tại các cơ quan, ban ngành trực thuộc chính phủ: phụ trách về điều phối thương mại, ngoại giao, kinh tế đối ngoại, nghiên cứu kinh tế, quan hệ quốc tế và các hoạt động tiếp xúc thông thương của quốc gia…
Trau dồi kỹ năng giao tiếp và thích ứng
Sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế tại Đại học FPT sẽ được hoạt động đội nhóm với tần suất cao để cải thiện kỹ năng giao tiếp và team-work. Đồng thời, giảng viên sẽ liên tục đưa ra các vấn đề thực tế thường gặp của doanh nghiệp để sinh viên tập tư duy phản biện và suy nghĩ giải pháp cho từng trường hợp khác nhau. Qua đó, các bạn trẻ cũng có thể rèn luyện được kỹ năng thích ứng với tình huống mới lạ và linh hoạt thay đổi để phù hợp với các đội nhóm khác nhau.
Mức thu nhập hấp dẫn
Mức lương khởi điểm dành cho sinh viên mới ra trường của ngành Kinh doanh Quốc tế có thể dao động từ 8 – 10 triệu đồng. Sau tầm 1 – 2 năm kinh nghiệm, mức lương của bạn có thể tăng lên đến 20 triệu đồng/tháng. Với các bậc kinh nghiệm cao hơn như vị trí quản lý hay giám đốc, mức lương có thể giao động trên dưới 40 triệu đồng/tháng.
Đối với chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế có cơ hội được làm cho các công ty nước ngoài hoặc tập đoàn đa quốc gia còn có thể nhận được mức lương cao. Đặc biệt đối với các vị trí kinh doanh, nhân viên còn được nhận hoa hồng theo doanh thu hoặc tiền thưởng nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.
Các kỹ năng cần có của người học ngành Kinh doanh Quốc tế
Kỹ năng giao tiếp và xử lý vấn đề
Kỹ năng giao tiếp và xử lý vấn đề là yêu cầu hàng đầu đối với người học ngành Kinh doanh Quốc tế. Bởi trong doanh nghiệp, bạn buộc phải giao tiếp với đồng nghiệp và đối tác hằng ngày, đồng thời phải linh hoạt để nghĩ ra giải pháp trong các tình huống bất cập. Tuy nhiên, nếu bạn là người chưa tự tin về kỹ năng này của mình, chương trình đào tạo và các hoạt động trải nghiệm đa dạng ở Đại học FPT sẽ giúp bạn làm quen dần với điều đó.
Tầm nhìn xa và bao quát
Một nhà quản trị kinh doanh giỏi phải có tầm nhìn ra trông rộng, và có khả năng nhìn được nhiều mặt của vấn đề. Để có được tầm nhìn như vậy buộc bạn phải đọc nhiều sách báo và cập nhật thông tin thị trường ngày. Đồng thời bồi dưỡng cho mình thật chắc những kiến thức nền tảng của kinh tế học. Từ đó bạn mới có thể dễ dàng nhìn nhận và đưa ra những phân tích đúng đắn về tình huống xảy ra.
Kỹ năng quản trị
Kỹ năng quản trị ở đây không chỉ là quản trị hoạt động kinh doanh, mà còn là quản trị đội nhóm, quản lý thời gian và sắp xếp công việc hợp lý. Bởi trong doanh nghiệp bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều người và rất nhiều đầu việc khác nhau. Tại môi trường Đại học FPT, sinh viên sẽ được tập quản lý công việc của mình qua các bài tập về nhà, các nhiệm vụ cuối kỳ và các hoạt động “teamwork” lớn nhỏ khác nhau.
Kỹ năng làm việc đội nhóm
Đi kèm với kỹ năng quản trị chính là kỹ năng làm việc nhóm. Một chuyên viên kinh doanh giỏi là sẽ là người có khả năng phối hợp tốt với các thành viên, đồng thời biết quản lý cảm xúc của mình xuyên suốt quá trình làm việc chung để không gây ảnh hưởng đến kết quả của cả nhóm.
Kỹ năng làm việc đội nhóm hay team-work còn là nghệ thuật cân bằng giữa trách nhiệm và quyền lợi của các thành viên chung nhóm. Để làm được điều này, các bạn sinh viên cần phải gia tăng trải nghiệm “team-work” và “team-building” của mình để hiểu được những khó khăn cũng như những lợi ích nhất định của quá trình làm việc nhóm.
Ngành Kinh doanh Quốc tế là chuyên ngành mang lại cơ hội nghề nghiệp vô cùng rộng mở cho các bạn sinh viên. Để bén duyên với chuyên ngành này, ngoài kiến thức ra 2k5 còn cần phải rèn luyện rất nhiều kỹ năng mềm khác nhau. Đại học FPT tự tin là môi trường năng động có thể giúp sinh viên phát triển các kỹ năng trên và biến nó thành hàng trang vững chắc để theo đuổi sự nghiệp sau khi ra trường.