Các doanh nghiệp hiện nay sẽ không thể giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm để thu hút khách hàng nếu không có sự góp mặt của những chiến dịch Marketing hiệu quả. Đóng một vai trò quan trọng, Marketing có thể thu hút lượng lớn khách hàng thông qua những thông điệp giàu thông tin, ý nghĩa và có chất lượng. Vậy Marketing là gì? Có những chuyên ngành nào thuộc Marketing? Hãy cùng trường ĐH FPT tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
Xem thêm: Digital Marketing – Ngành nghề hot trong xã hội số
Marketing là gì?
Theo khái niệm về Marketing của Hiệp Hội Marketing Hoa Kỳ: “Marketing là tập hợp các hoạt động và quá trình xây dựng, giao tiếp, cung cấp đồng thời trao đổi những thứ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội”
Có thể hiểu theo một cách đơn giản, Marketing là quá trình thực hiện các hoạt động cụ thể nhằm biến đổi nhóm đối tượng bạn đang nhắm tới trở thành khách hàng tiềm năng, nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Một chiến dịch Marketing thành công sẽ bao gồm các hoạt động cụ thể như: Nghiên cứu, quảng bá, hỗ trợ bán hàng và phân phối sản phẩm, đưa giá trị tốt nhất của sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.
Tầm quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp
Marketing đang đóng vai trò rất quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp, cụ thể:
Marketing giúp xác định nhu cầu của người tiêu dùng
Các chiến dịch Marketing hiệu quả không chỉ xác định nhu cầu của người tiêu dùng mà nó còn biến đổi hành vi của người tiêu dùng. Nhờ có các hoạt động quảng bá hiệu quả, doanh nghiệp có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng.
Tìm con đường ngắn nhất giữa người tiêu dùng và thương hiệu
Khi phương tiện truyền thông xã hội phát triển và trở thành một phần quan trọng trong trải nghiệm của người tiêu dùng, các chiến dịch kịp thời nhắm vào đối tượng mục tiêu hiệu quả sẽ dễ dàng rút ngắn khoảng cách giữa khách hàng và thương hiệu.
Tạo các chiến dịch đáp ứng nhanh chóng các sở thích của người tiêu dùng
Thông qua các nghiên cứu, khảo sát thị trường, Marketing sẽ dễ dàng đưa ra các chiến dịch tiếp cận nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách nhanh nhất có thể. Từ đó nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và tăng sự hài lòng và sự tin tưởng đối với thương hiệu.
Nhân viên Marketing sẽ phải làm gì
Thông thường, một nhân viên Marketing sẽ phụ trách những hạng mục công việc sau:
- Lập kế hoạch, chuẩn bị và quản lý việc xuất bản và phân phối các tài liệu công khai;
- Phát triển các chiến dịch tiếp thị;
- Tổ chức các sự kiện tiếp thị, khuyến mãi, triển lãm, giới thiệu sản phẩm, hội thảo,…
- Thực hiện nghiên cứu thị trường và thiết lập cách tốt nhất để tiếp cận các nhóm mục tiêu;
- Viết, chỉnh sửa và hiệu đính tài liệu Marketing để sử dụng trong các kênh khác nhau;
- Giám sát và cập nhật, nâng cao thứ hạng trang web;
- Phân tích tác động, mức độ hiệu quả của các chiến dịch Marketing và chuẩn bị các báo cáo đo lường, đề xuất phương án đổi mới.
- Viết thông cáo báo chí và giao tiếp với giới truyền thông;
Ngoài ra, còn rất nhiều hạng mục công việc tương ứng với vai trò cụ thể trong suốt quá trình làm việc.
Các mảng chính trong ngành MKT
Marketing là một lĩnh vực rất rộng, bảo gồm nhiều mảng khác nhau để tạo nên thành công cho thương hiệu. Nếu muốn bước vào con đường Marketing, bạn cần tìm hiểu kỹ về những mảng chính sau đây:
Brand
Mảng Brand với mục tiêu chính nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ theo cách làm nổi bật thương hiệu. Những Marketer phụ trách mảng này sẽ tập trung vào phát triển bộ nhận diện thương hiệu và mức độ tin cậy cũng như khả năng tiếp cận thị trường của doanh nghiệp.
Product
Đây là mảng trọng tâm dành cho việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường một cách có chiến lược. Các Marketer sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường như: đối thủ cạnh tranh, nhu cầu, hành vi khách hàng,… Từ đó gặp gỡ với các nhóm phát triển sản phẩm để hiểu rõ hơn về các tính năng của sản phẩm. Những thông tin này sau đó được sử dụng để xây dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm tổng thể.
Digital Marketing
Mảng Digital Marketing là tập hợp toàn bộ những chiến thuật tiếp thị thông qua nền tảng công nghệ số. Digital là chìa khóa để mang đến thành công của một chiến dịch Marketing sẽ được dựa vào khả năng tiếp cận khách hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Đặc biệt, khi trở thành sinh viên chuyên ngành Digital Marketing của Đại học FPT, sinh viên sẽ được cung cấp cơ hội học tập từ nền tảng đến chuyên sâu để có một bức tranh tổng quát về Marketing.
Cụ thể, sinh viên theo học chuyên ngành Digital Marketing sẽ được đào tạo về những hạng mục quan trọng như: Cách xây dựng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội; Phương pháp đánh giá thị trường; Nắm vững quy trình và nhiệm vụ của SEO và SEM;…
Content
Content có thể ví là linh hồn của chiến dịch Marketing. Tất cả các công việc đều hướng đến việc sáng tạo ra nội dung có giá trị, phục vụ một mục đích không chỉ là quảng cáo sản phẩm. Mảng Content có thể xây dựng tình cảm tích cực của khách hàng đối với thương hiệu bằng cách gắn thương hiệu với một thông điệp ý nghĩa.
Growth
Growth marketing chính là mảng tập trung vào việc xây dựng mục tiêu, nghiên cứu phân tích dữ liệu, kiểm tra và thử nghiệm. Kết quả cuối cùng mà mảng này hướng đến chính là tạo ra các chiến lược Marketing hiệu quả, mang lại kết quả tăng trưởng có thể đo lường được của doanh nghiệp.
Trade
Mảng Trade Marketing sẽ không tập trung vào việc quảng cáo bán hàng tới người tiêu dùng mà tập trung vào các điểm cung ứng để đẩy nhanh quá trình giao dịch. Nói một cách đơn giản, Trade chính là mang sản phẩm của mình đến với các doanh nghiệp và thuyết phục họ trở thành các đầu mối cung cấp sản phẩm đó ra thị trường.
Các loại hình Marketing cần có trong một doanh nghiệp
Marketing có rất nhiều loại hình khác nhau, tùy thuộc vào mỗi chiến dịch và phương pháp tiếp cận mà lựa chọn loại hình phù hợp để đạt hiệu quả, cụ thể:
SEM
SEM là một quá trình thu hút các lượt truy cập miễn phí và có trả phí, SEM bao quát cả việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và các hoạt động quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (PPC). Để có thể nâng cao kỹ thuật SEM thì trước tiên cần bắt đầu cải thiện và tối ưu SEO. Đây là một lựa chọn rất tốt cho doanh nghiệp để thu hút và thay đổi hành vi người dùng để tăng lượt truy cập, nâng cao thứ hạng website.
Blog Marketing
Hiện nay, việc sử dụng các nền tảng blog Marketing để quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng phát triển và phổ biến. Đây được xem là kênh giúp doanh nghiệp đối thoại với khách hàng trực tiếp và nhanh chóng. Ngoài ra, Blog còn dùng để cập nhật các chương trình, sự kiện mới.
Social Media Marketing
Mục đích của loại hình này là điều hướng lưu lượng truy cập đến trang web bằng cách tăng cường nhận thức về thương hiệu cũng như lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau, từ facebook đến Snapchat.
Print Marketing
Print marketing chính là hình thức quảng cáo trên tạp chí, báo cùng các kênh truyền thông khác như: Tivi, radio, bảng hiệu,… Print Marketing sẽ đem đến cho khách hàng một lượng thông tin lớn, ngắn gọn, chính xác và hấp dẫn.
Video Marketing
Loại hình này có nét tương đồng với Content. Video Marketing sẽ phản ánh trực tiếp xung quanh một sự kiện hoặc một buổi ra mắt sản phẩm, video hậu trường để xây dựng sự đánh giá cao về thương hiệu, video giáo dục. Để từ đó đẩy mạnh việc thu hút, hướng đến hành vi của người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm.
Marketing hỗn hợp và 4P trong Marketing
Marketing hỗn hợp dùng để đánh giá dịch vụ, sản phẩm và các biến động đang diễn ra trên thị trường. Giá trị cốt lõi mà Marketing hỗn hợp muốn hướng đến là tạo nên thương hiệu độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh. 4P trong Marketing bao gồm: Product, Price, Place, Promotion. Trong suốt quá trình đó, bạn phải luôn tự hỏi và trả lời được 4P trong Marketing như sau:
- Product (sản phẩm): Doanh nghiệp của bạn sẽ đem sản phẩm nào đến với khách hàng?
- Price (giá): Mức giá của sản phẩm được bán ra là bao nhiêu để vừa có lời vừa đáp ứng được nhu cầu cùng như mức độ hài lòng của khách hàng.
- Place (địa điểm): Doanh nghiệp của bạn sẽ quảng bá và bán sản phẩm này ở đâu để thu hút được khách hàng?
- Promotion (quảng bá): Bạn cần có những hoạt động, chiến dịch cụ thể nào để khách hàng biết đến thương hiệu cũng như sản phẩm của bạn một cách cụ thể nhất.
Marketing gồm những bộ phận nào?
Vì phạm vi của Marketing rất rộng và bao gồm nhiều hạng mục khác nhau, chính vì vậy mà có sự phân chia thành các bộ phận khác nhau để từ đó tạo nên sự đồng điệu trong cách phối hợp. Một số bộ phận chính phải kể đến như:
Inhouse Marketing
Đây là bộ phận Marketing nội bộ của doanh nghiệp, phụ trách toàn bộ các hoạt động Marketing từ việc lên ý tưởng, lập kế hoạch cho đến thực thi kế hoạch, thiết kế, và tổng hợp, phân tích, đánh giá hiệu quả của hoạt động.
- Đối với các doanh nghiệp lớn, bộ phận Inhouse Marketing thường được chia thành hai team để hỗ trợ lẫn nhau là: Brand team (Chịu trách nhiệm xây dựng hình ảnh, thương hiệu) và Marketing Service (Chịu trách nhiệm về Research, Media, Digital,..). trong mỗi team sẽ có nhiều nhân sự phụ trách từng hạng mục cụ thể khác nhau.
- Đối với các doanh nghiệp nhỏ, bộ phận Inhouse Marketing chỉ bao gồm từ 3 – 5 thành viên trong đó:
- 1 trưởng phòng chịu trách nhiệm quản lý và vận hành
- 1 – 2 nhân viên Content chịu trách nhiệm xây dựng nội dung liên quan đến hoạt động Marketing.
- 1 Designer: Chịu trách nhiệm sản xuất các ấn phẩm hình ảnh, video.
- 1 nhân viên digital: Chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan đến SEO, chạy quảng cáo, nghiên cứu thị trường.
Agency
Trái ngược với bộ phận Inhouse Marketing, Agency thường là một đơn vị cung cấp dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu của đơn vị thuê theo từng dự án hoặc một chiến dịch cụ thể. Agency sẽ không có nghĩa vụ “gánh vác” thương hiệu, danh tiếng hay doanh số bán hàng của doanh nghiệp hay định hướng chiến lược cho tương lai. Agency thường chia ra thành 3 bộ phận chính để phối hợp thực hiện là:
- Account: Tìm hiểu nhu cầu khách hàng để đưa ra ý tưởng, phương hướng để quảng bá hiệu quả nhất.
- Creative: Phụ trách sáng tạo, lên ý tưởng và chuyển đổi thành hình ảnh, video, content.
- Planning: Phụ trách lập kế hoạch và quản lý, đảm bảo toàn bộ hoạt động được diễn ra theo đúng kế hoạch và hiệu quả.’
Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến ngành Marketing
Trước khi lựa chọn đi theo con đường Marketing, chắc chắn các bạn học sẽ có những vấn đề cần được “gỡ rối”. Đa số thường tập trung chủ yếu vào việc thi khối nào? Nên học trường nào mới tốt? Có thể làm được công việc nào và mức lương trung bình là bao nhiêu? Đại học FPT sẽ giải đáp cho bạn tất cả những thắc mắc này.
Học Marketing sẽ thi khối nào?
Cơ hội để trở thành một Marketer vô cùng rộng mở đối với các bạn học sinh. Các bạn có thể tự do lựa chọn khối thi tùy theo nhu cầu và năng lực của bản thân. Các tổ hợp môn được trường Đại học FPT sử dụng để tuyển sinh hiện nay là:
- A00 (Toán, Vật Lý, Hóa học).
- A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh).
- D01 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh).
- C00 (Văn, Lịch sử, Địa Lý)
Ngoài ra, còn rất nhiều phương thức tuyển sinh khác như: học bạ, tuyển thẳng, sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia tổ chức…
Nên học Marketing ở trường nào?
Hiện nay, có rất nhiều trường trên cả nước đào tạo ngành Marketing, trong số đó phải kể đến như: Đại học UEH, Đại học RMIT, Đại học UEF và đặc biệt không thể bỏ qua Đại học FPT. Là một trong những trường top đầu đào tạo ngành Marketing, trường Đại học FPT luôn khẳng định được vị thế cũng như chất lượng đào tạo vượt bậc theo năm tháng.
Sinh viên theo học tại Đại học FPT không chỉ được chú trọng vào kiến thức, kỹ năng mềm, trang bị ngoại ngữ, phát triển bản thân toàn diện, 100% cơ hội du học ngắn hạn hay thực tập thực tế tại nước ngoài… Đồng thời, sinh viên sẽ học được cách tư duy linh hoạt, nắm bắt xu hướng trong lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu biến đổi không ngừng của thị trường.
Học Marketing sau khi tốt nghiệp sẽ làm gì?
Nhờ vào khối kiến thức, kỹ năng đã được trang bị tại Đại học FPT, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong các lĩnh vực như:
- Chuyên viên Marketing số;
- Chuyên viên Marketing Nội dung;
- Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường;
- Quản lý Doanh Nghiệp;
- Tư vấn Quản trị Thương mại;
- Chuyên viên Kinh doanh;
- Chuyên viên Quan hệ khách hàng;
- Chuyên viên quản trị và phát triển SEO;
- Cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng tại các công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo,…
- Giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng;
Mức lương phù hợp với một Marketer mới ra trường là bao nhiêu?
Để có một mức lương ổn định, đòi hỏi sinh viên sau khi tốt nghiệp cần có kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng mềm và ngoại ngữ, kinh nghiệm thực tập thực tế tại doanh nghiệp cũng là một điểm cộng rất lớn. Sau khi tốt nghiệp Đại học FPT, sinh viên không chỉ có kiến thức mà còn có thêm kinh nghiệm thực tế từ các kỳ thực tập, làm việc thực tế tại doanh nghiệp trong suốt quá trình học. Chính vì vậy, mức lương sau khi ra trường của sinh viên sẽ rơi vào khoảng từ 8 – 12 triệu đồng/tháng.
Trên đây là một số thông tin về ngành Marketing, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, Đại học FPT luôn sẵn sàng đồng hành để hỗ trợ bạn một cách toàn diện nhất. Hãy tìm hiểu thật kỹ để chuẩn bị tâm thế vững vàng sẵn sàng “dấn thân” vào con đường Marketing bạn nhé!