Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến việc học tập của du học sinh (DHS) Việt Nam, Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu các trường đại học tiếp nhận DHS…
Tạo điều kiện tốt nhất cho DHS
Đại diện lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết, 7 đơn vị thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM đang triển khai 92 chương trình đào tạo quốc tế bậc đại học và 20 chương trình đào tạo quốc tế sau đại học, sẵn sàng tiếp nhận các DHS Việt Nam và sinh viên quốc tế học tập, nghiên cứu. Các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM đã có thông báo chính thức về việc tiếp nhận DHS. Tiến sĩ Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế, cho biết trường sẽ tiếp nhận DHS vào học tại trường theo 2 cách: tuyển mới và chuyển tiếp.
Cụ thể, với người đang học bậc ĐH, trường sẽ xem xét chuyển tiếp đúng ngành sinh viên đang học, công nhận tín chỉ đã học tương đương. Những sinh viên muốn chuyển sang ngành học khác với ngành mình đang học, trường sẽ xét căn cứ trên bằng tú tài nước ngoài và quá trình phỏng vấn. Hiện tại, Trường ĐH Quốc tế đã tiếp nhận khoảng 15 hồ sơ. Nếu được chọn, sinh viên sẽ nhập học vào tháng 10/2020.
TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT ĐH FPT cho biết: Với những chương trình liên kết thì lâu nay trường vẫn tuyển sinh và vẫn áp dụng việc chuyển đổi tín chỉ nên không có gì thay đổi. Còn với chương trình trong nước, FPT luôn có sàn chất lượng khi tuyển sinh nên về nguyên tắc không phải DHS nào cũng nhận. Vì thế, DHS nào đang học dở muốn về nước học tiếp (bỏ học nước ngoài) mà trường đó nằm trong top 1.000 ĐH tốt nhất thế giới thì trường FPT sẽ tuyển thẳng để học chương trình trong nước.
Tuy nhiên, sắp tới cần bổ sung trong quy chế tuyển sinh ĐH thêm một dạng tuyển thẳng cho những DHS nước ngoài về từ các trường thuộc top 1.000 cộng với việc áp dụng chuyển đổi tín chỉ, cố gắng làm sao để sinh viên không bị thiệt thòi và tận dụng những gì các em đã học. Đặc biệt, trong thời điểm này, ĐH FPT còn triển khai chương trình “phòng chờ” du học dành cho những em năm nay tốt nghiệp THPT muốn đi du học nhưng không đi được. Nhu cầu này hiện nay cũng rất lớn, mỗi năm có hàng chục ngàn em đi du học. Cụ thể: học kỳ 1 các em sẽ được học tiếng Anh, học kỹ năng công dân toàn cầu, giao tiếp quốc tế; học kỳ 2 các em sẽ học chuyên môn theo chương trình một số trường ở Úc, Anh, Mỹ, Canada… tùy theo trường mà các em dự kiến du học và trường sẽ liên hệ với các trường bên kia để thỏa thuận chuyển đổi tín chỉ. Khi nào đủ điều kiện các em có thể sang bên kia học tiếp.
Chia sẻ khó khăn với sinh viên quốc tế trong bối cảnh hiện nay, Trường ĐH VinUni và ĐH Cornell (Mỹ) vừa ký kết hợp tác chương trình du học mang tên “Study Away”. Theo đó, Trường ĐH VinUni sẽ tiếp nhận những sinh viên quốc tế của ĐH Cornell đang gặp khó khăn trong việc quay trở lại trường học.
Theo TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội ĐH, CĐ Việt Nam, để tiếp nhận DHS thì cần phải tháo gỡ một số yếu tố pháp lý, nếu không sẽ khó thực thi. Căn cứ pháp lý thứ nhất là, DHS được xét tuyển, tuyển sinh theo chương trình, tiêu chí riêng của các trường nước ngoài chứ không xét tuyển theo tiêu chí giống các trường trong nước, vì thế bây giờ DHS về Việt Nam chưa chắc các trường top đã được nhận vì tiêu chuẩn tuyển khác nhau. Đó là lý do mà Bộ GD-ĐT cần phải tháo gỡ. Thứ hai là, chương trình học của các trường nước ngoài khác với chương trình học của các trường trong nước, cho nên phải xét công nhận được môn nào và không công nhận được môn nào – khâu này khá phức tạp, không thể xét ào ào. Hơn nữa, về nguyên tắc, với những trường đào tạo tín chỉ còn tiếp nhận được chứ trường nào vẫn đào tạo niên chế thì không được.
Minh bạch chương trình để DHS lựa chọn
Nhằm đẩy mạnh việc cung cấp các chương trình đào tạo và môi trường học tập quốc tế để học sinh Việt Nam có thể du học tại chỗ trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, ngày 21/7, tại Trường ĐH VinUni (Hà Nội), Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, Việt Nam có gần 200.000 DHS đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài. Trong thời điểm hiện nay nhiều DHS Việt Nam đang lúng túng, thì vai trò của các trường đại học là tạo điều kiện để DHS trở về được học ở môi trường tốt với chất lượng tốt. Đây là cơ hội để các trường trong và ngoài nước kết nối với nhau, đưa ra các chương trình đào tạo tốt. Với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho người học, các đơn vị đào tạo chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp thúc đẩy hợp tác quốc tế bảo đảm có chất lượng, tránh những rủi ro đáng tiếc cho người học, đồng thời góp phần để các cơ sở đào tạo nâng cao năng lực.
Phó PGS,TS Lê Quang Sơn, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng, nhận định, các chính sách của Chính phủ và Bộ GD-ĐT đã tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai các chương trình hợp tác quốc tế. Để thúc đẩy vấn đề này, Bộ nên có quy định các cơ sở đào tạo phải sử dụng một tỷ lệ kinh phí nhất định cho việc trao đổi hợp tác quốc tế, ví dụ như việc đưa sinh viên ra nước ngoài học tập hoặc ngược lại…
Bên cạnh đó, đại diện của Trường ĐH RMIT bày tỏ sự trăn trở, lo lắng chung của nhiều phụ huynh, học sinh khi tìm kiếm chương trình quốc tế tại Việt Nam và đề nghị Bộ GD-ĐT có cơ chế quản lý, quy định các cơ sở đào tạo phải công khai, minh bạch cho người học rõ đâu là chương trình liên kết đào tạo, đâu là chương trình quốc tế để có sự lựa chọn phù hợp.
PGS,TS Tiến sĩ Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT cho biết, tại Việt Nam hiện có 70 cơ sở giáo dục cung cấp khoảng hơn 400 chương trình liên kết đào tạo quốc tế. Để bảo đảm quyền lợi cho người học và kiểm soát chất lượng đào tạo, Bộ GD-ĐT đã rà soát toàn bộ các chương trình này và cho dừng đào tạo gần 200 chương trình chưa đạt yêu cầu.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ ghi nhận các ý kiến đề xuất, đồng thời khẳng định, tiếp tục hỗ trợ các cơ sở đào tạo trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế; quản lý chặt chẽ chất lượng đào tạo, bảo đảm sự minh bạch về thông tin, tạo điều kiện tốt nhất cho người học./.
“Trong điều kiện hiện nay thì các trường phải chấp nhận và nên tạo điều kiện cho các DHS yên tâm về nước học tập. Có thể chương trình Việt Nam hơi khác, có thể có những môn các em chưa học thì tạo điều kiện phụ đạo, bổ túc thêm để các em hòa nhập vào chương trình Việt Nam. Đây cũng là cơ hội, qua đó để hiểu xem chương trình của ta sinh viên nước ngoài tiếp thu như thế nào? Theo tôi chương trình hiện nay của các trường ĐH dần dần nội dung phải quốc tế hóa. Hiện có 1 loạt trường ký với 34 nước khoảng 500 chương trình đào tạo…” – Giáo sư Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.
Theo quy định của Bộ GD-ĐT về quản lý công dân Việt Nam học tập ở nước ngoài, DHS chưa tốt nghiệp về nước, nếu có nguyện vọng được học tiếp trong nước và có đủ hồ sơ theo quy định thì được đăng ký học tiếp tại cơ sở giáo dục ĐH trong nước.Thời hạn giải quyết thủ tục tiếp nhận DHS chưa tốt nghiệp về nước tối đa là 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Theo Baotnvn.vn