Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ số, chuyên ngành Digital Marketing dần khẳng định mình trên thị trường ngành nghề và lọt top các ngành “hot” được nhiều bạn trẻ săn đón. Cùng Đại học FPT tìm hiểu những lý do vì sao các bạn trẻ không nên bỏ qua ngành học đang trở thành xu thế này nhé!
Digital Marketing là gì?
Internet phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số đã góp phần thúc đẩy chuyên ngành Digital Marketing lên một tầm cao mới. Khái niệm “Digital Marketing” dần trở nên phổ biến trong thị trường lao động nhưng không phải ai cũng hiểu rõ đây là gì.
Định nghĩa chuyên ngành này, Philips Kotler có nhận định: “Digital Marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.
Còn theo Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digital Marketing): bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.
Nhìn chung, chuyên ngành Digital Marketing là các hoạt động marketing và trao đổi thông tin, quảng bá thương hiệu thông qua các nền tảng Internet và kỹ thuật số, bao 4 dạng Media chính: Owned Media (những kênh mà do chính doanh nghiệp, thương hiệu sở hữu, trong đó thường bao gồm website, microsite hoặc blog…), Paid Media (truyền thông trả phí: quảng cáo, retargeting, KOLs…), Earned Media (truyền thông lan truyền), Social Media (truyền thông xã hội).
1001 lý do nên học chuyên ngành Digital Marketing
Đối với chuyên ngành Digital Marketing, thị trường lao động luôn cần nguồn nhân lực cao và sẵn sàng chi trả một mức lương hấp dẫn cho những người có chuyên môn vững vàng. Điều này là một trong vô vàn lý do mà các bạn trẻ nên theo học chuyên ngành này. Với lượng “cầu” nhân lực về ngành này như hiện nay, lượng “cung” – người học Digital Marketing để đáp ứng là rất lớn. Vì vậy, các bạn theo học ngành này có thể tự tin vào nghề nghiệp sau khi ra trường trong lĩnh vực Digital Marketing.
Mặt khác, Digital Marketing là một ngành lớn đi kèm với đó là triển vọng nghề nghiệp cực kỳ cao. Tại Đại học FPT, sau khi tốt nghiệp, sinh viên học Digital Marketing có thể đảm nhận những vị trí sau:
- Chuyên viên Marketing số
- Chuyên viên Marketing Nội dung
- Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường
- Quản lý Doanh Nghiệp
- Tư vấn Quản trị Thương mại
- Chuyên viên Kinh doanh
- Chuyên viên Quan hệ khách hàng
- Chuyên viên quản trị và phát triển SEO
- Cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng tại các công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo,…
- Giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng
Công nghệ phát triển kèm với thời đại số hóa đã tạo ra cơn sốt chuyên ngành Digital Marketing. Thời điểm hiện tại, Digital Marketing vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và trong tương lai có thể sẽ còn tăng trưởng hơn nữa khi mà internet đã dần đến với mọi nhà. Lựa chọn theo học ngành này ở mọi thời điểm cho tới hiện tại là bước đi đúng đắn trên con đường lựa chọn ngành nghề.
Lý do không thể thiếu khi lựa chọn ngành nghề này phải kể đến đó là nguồn thu nhập cực kỳ hấp dẫn và công việc có tính linh hoạt cao. Mức lương của chuyên ngành Digital Marketing hiện tại đang được đánh giá rất cao. Ngoài ra, ngành nghề này cho phép bạn tự do chọn lựa nơi làm việc, có thể làm tại công ty hoặc trực tuyến tại nhà. Điều này giúp cho các bạn trẻ – GenZ với tính cách “hướng ngoại” sẽ không bị gò bó tại văn phòng và có thể đảm nhận nhiều công việc “part-time” khác nâng cao mức lương cho mình.
Để soán ngôi chuyên ngành Digital Marketing ở hiện tại là điều không thể khi mà có quá nhiều lý do khiến các bạn trẻ săn đón ngành này. Mức lương hấp dẫn, triển vọng ngành nghề cao, linh hoạt thời gian và nơi làm việc… là những điều quan trọng đưa GenZ chắc chắn nên theo học ngành này.
Digital Marketing bắt kịp xu hướng nghề nghiệp thời đại
Đón đầu xu thế, Digital Marketing không chỉ là về marketing nói chung mà còn là áp dụng 4.0 vào các chiến lược marketing online. Mạng xã hội ngày càng phát triển vượt bậc, mỗi giây trôi qua là một “hot search” mới, vì vậy đây chính là môi trường để Digital Marketing phát triển hiệu quả và mạnh mẽ hơn nữa. Chúng ta có thể biết khách hàng đang cần những gì thông qua những kênh social này. Điều này giúp Digital Marketer chạm được đúng tệp khách hàng cần hướng tới, vào đúng thời điểm, thông qua những nội dung chuẩn xác, thích hợp và thu hút khách hàng.
Xu hướng Digital Marketing 2023 sẽ tiếp tục đi theo xu hướng của các năm trước, Google và Facebook tiếp tục dẫn đầu thị trường quảng cáo trực tuyến. Các sàn điện tử xuất hiện càng nhiều như Shopee, Lazada… gia nhập đường đua cạnh tranh khách hàng. Ngoài ra, việc đưa trí tuệ nhân tạo vào Digital Marketing là lợi thế, khi AI phân tích dữ liệu người dùng, tối ưu hóa quảng cáo và đưa đúng sản phẩm tới tệp khách hàng cần thiết. Những video ngắn trên nhiều nền tảng kênh social cũng là xu thế thị trường của Digital Marketing trong năm nay. Đặc biệt, content marketing chắc chắn là một chiến lược không thể thiếu khi nó gói gọn tất cả từ chữ viết, hình ảnh, video, âm thanh…những gì có thể truyền tải tới người dùng những thông tin họ cần biết nhất.
Digital Marketing không đơn thuần là quảng cáo, ngành nghề này luôn biến đổi theo xã hội, vì vậy Digital Marketer phải nắm bắt rõ những thay đổi của thị trường để đưa ra những chiến lược phù hợp theo định hướng mà mình hướng đến. Với đà phát triển như hiện nay, Digital marketing – “tiếp thị số” là một ngành nghề tuyệt vời cho những ai đam mê theo đuổi kinh doanh
Tố chất cần có để gia nhập vào chuyên ngành Digital Marketing
Trước hết, khi đến với một ngành nghề, chúng ta phải đặt trái tim mình vào nó và hết mình vì những gì mình đã chọn. Đến với Digital Marketing, bạn phải là người đam mê kinh doanh, vì chỉ có đam mê mới giúp bạn vượt qua những khó khăn trong nghề. Hơn hết, để học ngành này, bạn cần phải bắt kịp được xu hướng kỹ thuật số, bắt kịp thời đại. Internet phát triển châm ngòi cho sự bùng nổ của Digital Marketing, cách thức mua hàng thay đổi, chiến lược marketing cũng sẽ thay đổi để phù hợp vì vậy việc nắm bắt kịp xu hướng là một điểm cộng cho bạn theo học ngành này.
Theo học ngành này, bạn cần phải chuẩn bị cho mình các kỹ năng cần thiết về cả học thức lẫn kỹ năng mềm. Khả năng giao tiếp tốt sẽ là lợi thế với các bạn để có thể giao tiếp với khách hàng một cách tốt nhất. Ngoài ra, ngành này yêu cầu cao ở các bạn sự sáng tạo, ý tưởng phải liên tục thay đổi để phù hợp với thị trường thực tế. Đặc biệt, các bạn phải có sự nhạy bén, kiên trì và chịu đựng được áp lực công việc thì mới có thể theo đuổi được ngành này.
Mỗi ngành nghề đều có yêu cầu nhất định khác nhau, bản thân chúng ta đã có mong muốn theo đuổi ngành nghề nào thì phải cố gắng từ bây giờ để bản thân có thể chạm đến đỉnh cao của chính mình. Học tập kiến thức và rèn luyện kỹ năng mềm là hai yếu tố song song để giúp bạn có thể chinh phục được ước mơ của chính mình. Với việc tìm hiểu và khám phá về chuyên ngành Digital Marketing, các bạn có thể tham khảo môi trường học tập tại đại học FPT. Hiện tại, trường đại học FPT đang đào tạo chuyên ngành này thuộc nhóm ngành Quản trị Kinh Doanh, các bạn vui lòng tìm hiểu thêm tại https://dnuni.fpt.edu.vn/nganh-dao-tao/.
Hải Yến