So sánh giữa ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế và ngành Marketing

“Nên học Kinh doanh quốc tế hay Marketing?” là một thắc mắc khá phổ biến đối với các bạn học sinh quan tâm đến khối ngành kinh tế. Để trả lời được thắc mắc này bài viết dưới đây sẽ nêu ra những đặc trưng của từng ngành học giúp các bạn học sinh có thể so sánh và đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân.

Xem thêm: Top 3 trường ĐH nên chọn khi học Marketing tại Đà Nẵng

Nên học Kinh doanh quốc tế hay Marketing?

Ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế

Ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế có tên tiếng anh là International Business Administration. Được biết đến là một ngành học liên quan đến tất tần tật các công việc mang tính quản trị như tổ chức, quản lí, lập chiến lược, kế hoạch ở khía cạnh Kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp, các tổ chức để có hiệu quả và đạt được mục tiêu trong quá trình kinh doanh quốc tế.

Ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế

Học ngành Kinh doanh quốc tế các bạn sinh viên sẽ có được tầm hiểu biết rộng lớn về nhiều lĩnh vực kinh tế. Tiếp cận ngành này theo chức năng quản trị, sinh viên sẽ được lĩnh hội các kiến thức về cách đưa ra chiến lược, lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, hợp tác, kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến kinh doanh quốc tế. Tiếp cận theo lĩnh vực quản trị sẽ bao gồm kiến thức về các lĩnh vực như: Quản trị nhân lực, tài chính, marketing, …

Sinh viên theo học ngành này còn có cơ hội trau dồi ngoại ngữ và vốn hiểu biết về văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế phù hợp với những ai?

Ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế phù hợp với phần đông giới trẻ hiên nay vì đặc tính biến động và toàn cầu của nó. Ngành này phù hợp với những người yêu thích Kinh tế, muốn có hiểu biết về nhiều lĩnh vực kinh tế, muốn có cái nhìn tổng quan về thị trường và kinh doanh. Các bạn trẻ yêu thích kinh doanh, năng động, thích lập kế hoạch, chiến lược, giao tiếp tốt và có một trực giác nhạy bén rất phù hợp với ngành học này.

Cơ hội việc làm

Kinh tế thế giới đang phát triển theo xu hướng hội nhập nên nhu cầu nhân lực của ngành này ngày càng gia tăng. Chính vì vậy không có gì lạ khi Quản trị Kinh doanh quốc tế là một trong những ngành học hot nhất khối ngành Kinh tế thời điểm hiện tại và vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí khác nhau như:

  • Chuyên viên hoạch định tài chính Quốc tế
  • Chuyên viên Quản lí chuỗi cung ứng
  • Chuyên viên xuất – nhập khẩu
  • Chuyên viên Marketing quốc tế
  • Chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế
  • Chuyên viên Phân tích thị trường quốc tế

Các kĩ năng và kiến thức cần thiết

Để có thể học tốt và làm tốt trong ngành này các bạn sinh viên cần trang bị chắc chắn những kiến thức nền tảng về Kinh doanh quốc tế. Bên cạnh đó, cần trau dồi trình độ ngoại ngữ và một số kĩ năng mềm cần thiết như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thuyết trình, teamwork, …

Ngành Marketing

Marketing là một trong những ngành học quen thuộc với nhiều bạn trẻ hiện này. Vì nhu cầu dồi dào của thị trường mà ngành này luôn là một trong những ngành học “hot” nhất trong khối ngành Kinh tế.

Công việc chính của một người làm Marketing là tạo dựng thương hiệu, cạnh tranh với đối thủ, thu hút và giữ chân khách hàng.

Ngành Marketing

Hai mục tiêu cơ bản của Marketing mà bất kì ai học tập và làm việc trong ngành này cũng cần biết: bán hàng và làm thương hiệu.

Với mục tiêu bán hàng, nhiệm vụ của một người làm marketing là tìm kiếm và thu hút khách hàng, mang về doanh thu và lợi nhuận.Với mục tiêu thương hiệu thì công việc của Marketers là tạo dựng, phát triển và chăm sóc thương hiệu. Tạo uy tín bền vững cho việc bán hàng trong dài hạn

Ai có thể làm marketing?

Marketing là một công việc không hề “kén người”. Tuy nhiên, để làm tốt công việc này, một người làm Marketing cần sự sáng tạo không ngừng nghỉ, sự tinh tế đủ để hiểu tâm lý khách hàng và khả năng nắm bắt xu hướng nhạy bén.

Các bạn trẻ có niềm yêu thích đối với sáng tạo, có khả năng nắm bắt xu hướng, thích “chơi đùa” với hình ảnh và con chữ thì Marketing là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Cơ hội việc làm

Cơ hội việc làm của Marketing thời điểm hiện tại có thể nói là không giới hạn. Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc như một Freelancer hoặc ứng tuyển tại các vị trí như copywriter, marketing online,trợ lý truyền thông, quan hệ công chúng, quản lý thương hiệu, quan hệ khách hàng… tại các Agency chuyên về Marketing hoặc các doanh nghiệp.

Các kĩ năng và kiến thức cần thiết

Để có thể làm việc tốt trong ngành này, một marketer cần duy trì thới quen học hỏi cái mới, nắm bắt xu hướng. Thêm vào đó, cần không ngừng trau dồi hai kĩ năng khá quan trọng trong ngành này chính là kĩ năng viết lách và tạo dựng và chỉnh sử hình ảnh, video.

TIN TỨC MỚI NHẤT

Tin liên quan

BẠN ĐÃ SẴN SÀNG ĐỂ TRỞ THÀNH SINH VIÊN ĐẠI HỌC FPT?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN TUYỂN SINH

FPT UNIVERSITY

TRẢI NGHIỆM